ในโลกยุคใหม่ ที่เทคโนโลยีมีความทันสมัยมากขึ้น และเทคโนโลยีเหล่านี้แหละ ที่มาทำให้ พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเมื่อสมัยก่อนอย่างสิ้นเชิง เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างสามารถ้ชื่อต่อ (Connected) เข้าด้วยกันหมด การซื้อขายสมัยนี้ สามารถเริ่มต้นและจบลงเพียงปลายนิ้วสัมผัส ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่กี่นาที
ดังนั้นการ "เอื้อ" หรือ "ช่วย" ให้กลุ่มลูกค้าของคุณ สามารถเข้าถึง บริการหรือ สินค้า จนไปถึง การ "จ่าย" หรือ "ชำระเงิน" เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ ผู้บริโภคในยุคนี้ และสิ่งหนึ่ง ที่จะ "เอื้อ" หรือ "ช่วย" ในเรื่องนี้ก็คือ "ความหลากหลาย" อย่างเช่น
- ช่องทางการโฆษณา : สมัยนี้ผู้บริโภคเข้าถึงสื่อหรือ Content ต่างๆ ผ่าน Platform ที่หลากหลาย โดยหลายๆ ครั้งเราจะเห็น เพื่อนเราหรือคนในครอบครัวเรา นั่งดูทีวีไปด้วย แต่ในมือ ก็ เล่น Smart Phone ไปด้วย หรือบางคน นั่งเล่น Com ท่อง Internet ไปด้วยก็มี ดังนันการโฆษณาจึงควรคำนึงถึง Platform ที่หลากหลายเหล่านี้ด้วย ซึ่ง Media Planner ก็ต้องวางแผนดีๆ โดยคำนึงจากงบประมาณและพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก อย่างเช่น กลุ่มลูกค้าที่เป็น พนักงานออฟฟิส กับ แม่บ้าน ก็มี พฤติกรรมที่แตกต่างกัน ช่วงเย็น แม่บ้านอาจจะนั่งดูทีวี ในขณะที่พนักงานออฟฟิส กำลังนั่งรถไฟฟ้ากลับบ้าน แต่ร้อยทั้งร้อย ระหว่างอยู่บนรถไฟฟ้า ก็เล่นมือถือกันทั้งนั้น อย่างนี้ก็เห็นแล้วว่า Platform ที่คนสองกลุ่มใช้ก็ต่างกัน
แต่สิ่งที่ไม่ควรทำเลยก็คือการโฆษณาแค่ช่องทางเดียว เพราะจะทำให้เสียโอกาส ในการเข้าถึงของผู้บริโภคไปอย่างน่าเสียดาย
- ช่องทางการติดต่อ : จะมีแต่ Contact Form แบบสมัยก่อนก็ไม่ได้แล้ว ผู้บริโภคสมัยนี้ต้องการการตอบกลับแบบปัจจุบันทันด่วน ดังนั้นพวก Instant Messenger จึงจำเป็นมาก แต่ผู้บริโภคก็ไม่ได้ว่าจะใช้ Instant Message หรือ Social Media เหมือนกัน บางคนเล่น Facebook ไม่เล่น LINE บางคนเล่น LINE ไม่เล่น Facebook แต่ส่วนใหญ่ก็เล่นมันทั้งคู่อ่ะนะ แต่ แต่ แต่ คนที่ไม่เล่น Social Media เลยก็มีนะ ดังนั้นพวก Contact Form หรือ Email ก็ยังต้องมีไว้อยู่ หรือ พูดอกอย่างคือ ควรมีช่องทางการติดต่อที่หลากหลาย เพื่อเป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภคเลือกใช้ในการติดต่อกับบริษัท
- วิธีการจ่ายเงิน : ขั้นตอนการจ่ายเงินคือขั้นตอนสุดท้ายหรือเกือบจะท้ายสุดในการซื้อสินค้าหรือบริการ ดังนั้นควรจะให้ผู้ซื้อรู้สึกสบายใจที่จะจ่ายเงินมากที่สุด ดังนั้นควรจะมีทางเลือกที่หลากหลายในการจ่ายเงินให้เลือก บางคนชอบความสะดวกสบาย ก็ควรจะมี Online Payment อย่างการจ่ายโดย Credit Card หรือ PayPal
บางคนไม่สะดวกใจที่จะจ่ายด้วยบัตรเครดิต ก็ควรจะมีตัวเลือกแบบ การโอนเงินแล้วส่งหลักฐานมาให้ เพราะยังมีบางคนที่ไม่ใช้บัตรเครดิต หรือบางคนที่ยังห่วงเรื่องของความปลอดภัย (Security) อันนี้นึกถึงตอนจองห้องพักโรงแรม จะชอบมากถ้า Web ไหนมีให้เลือกแบบ โอนเงิน ได้
แต่ แต่ แต่ ก็จะมีคนบางกลุ่มที่จะไม่สบายใจถ้าต้องจ่ายเงิน แต่ยังไม่ได้ของ เพราะอาจจะกลัวว่าจะโดนเบี้ยว ไม่ได้ของ หรือ กลัวของจะไม่เหมือนที่เห็นใน Web คือจะสบายใจกว่าถ้าได้ Check ของก่อนจะจ่ายเงิน ดังนั้นก็ควรจะมี ตัวเลือกให้จ่ายเงินเมื่อของมาส่งที่บ้านแล้ว ซึ่งหลายๆ Web ก็มีการจ่ายเงินแบบนี้ อย่าง Lazada
Comments
Post a Comment