Skip to main content

มาสร้าง LINE @ กันเถอะ

จู่ๆ ผู้บริหารก็บอกว่า อยากจะให้บริษัทมี LINE Account เพื่อเอาไว้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสาร กับลูกค้า เนื่องจากปัจจุบันนี้ ให้ พนักงาน ใช้ LINE ส่วนตัวในการติดต่อกับลูกค้า ปัญหาที่เกิดคือ ลูกค้าก็ติดต่อกับพนักงานคนนั้นได้แค่คนเดียว คนอื่นๆ ไม่รู้เรื่องเลย เวลาลูกค้าส่ง File อะไรต่างๆ ก็ต้องรอพนักงานคนนั้นส่งต่อให้พนักงานคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือเกิดวันไหน มันลางาน หรือ ติดต่อไม่ได้ก็งานเข้าเลย นอกจากนั้นเจ้านายอยากได้แบบว่าไม่เสียตังค์ด้วย อืม ... งั้นเรามาสร้าง LINE @ กันเถอะงั้น

ขั้นตอนที่ 1 - ไปโหลด App LINE@App มาก่อน โหลดแล้วก็ลงให้เรียบร้อย

ขั้นตอนที่ 2 - ลงแล้วก็เปิด App นี้ขึ้นมา จะเจอ Option ให้เลือก 2 อัน คือ 1. Start with LINE  2. Login with LINE account  option 1 ให้สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน Email  ส่วน Option 2 สำหรับใครที่ได้ลงทะเบียน Email ไว้แล้ว ก็เลือก Option นี้ได้เลย ซึ่งผมลงทะเบียน Email ไว้แล้ว ก็เลือก Option 2  จากนั้นก็กรอก Email และ Password ที่เราลงทะเบียนไว้ แล้วกด Login




ขั้นตอนที่ 3 - เสร็จแล้วจะมาเจอหน้า Account Profile ที่ต้องใส่คือ Display Name, Main Business, Business Details และ Upload รูป Profile  เสร็จแล้วกด Register



ขั้นตอนที่ 4 - จากนั้นเราจะมาเจอหน้า Manage ซึ่งจะให้เราจัดการนู่น นี่ นั่น เช่น แก้ไข Profile, ดู Stat ต่างๆ, แก้ไข Account Page (อันนี้ผมว่าทำผ่าน Browser ง่ายกว่า) แต่ที่เราจะทำในส่วนนี้ ก็คือ การ Add User ซึ่งก็คือ พนักงาน ที่เราจะให้ติดต่อกับลูกค้านั่นแหละ ซึ่งพนักงานเหล่านี้ เราจะต้องทำการ Add พวกเค้าใน Line ของเราซะก่อนจึงจะสามารถ Add พวกเค้าเข้ามาที่ LINE @ นี้ได้ โดยในการ Add ก็คือ Click ที่ Manage Members & Accounts

จากนั้นเลือก Manage Members แล้วก็เลือก Members




เสร็จแล้วเลือก + Add Another User



โดยเราสามารถ Add ได้ 2 วิธีคือ วิธีแรก กด Send Invitation on LINE แล้วระบบก็จะให้เรา Check คนที่เราอยากจะ Add เสร็จแล้วกด OK


วิธีที่ 2 เลือก Display QR Code for Adding Friends ระบบก็จะแสดง QR Code แล้วเราก็ให้พนักงานที่เราต้องการจะ Add มา สแกน QR Code นี้

ก็เสร็จแล้วสำหรับการ Set Up LINE @ Account คราวนี้เราก็มาปรับแต่งในส่วน Profile แล้วก็ Account Page กันหน่อยดีกว่า โดยผมจะทำผ่านทาง Browser เพราะผมว่ามันง่ายกว่า โดยวิธีการ Access LINE @ ของเราผ่านทาง Browser ก็ทำได้โดยเปิด Browser ที่ชอบขึ้นมาแล้วไปที่

https://admin-official.line.me  แล้วก็กรอก Email กับ Password ที่เราลงทะเบียนไว้


 แล้วก็จะมาเจอหน้าที่มี List ของ Account ที่เราสร้างไว้ ก็ให้กด ที่ Account ที่เราต้องการปรับแต่ง 


จากนั้นก็จะมาเจอหน้าอารณ์ประมาณ Back end สำหรับ Admin เดี่ยวเราจะไปแก้ Profile กับ Account Page กันสักหน่อย ในการแก้ Profile ไปที่ Settings > Basic Account Settings  จะเจอในส่วน Profile ให้ click Edit


เดี่ยวจะเปลี่ยน Cover Photo ซะหน่อย โดยขนาดที่แนะนำคือ 1080 X 878 Upload รูปเสร็จแล้วก็กด Save 



เสร็จแล้วเราจะมาใส่รายละเอียด บริษัทในส่วน Account Page กันซะหน่อย โดย ทางซ้ายมือเลือก Account Page > Basic Account Settings ก็จะเจอที่ให้เราใส่นู่น นี่ นั่น เราก็ใส่เลยใส่ครบแล้วก็กด Save 


 ส่วนเวลาที่เราจะให้ลูกค้า Add Account ของเรานั่นทำได้ 2 วิธีคือ Add โดย ID กับ สแกน QR Code โดย ID ดูได้จาก มุมขวาบน ตอน Add อย่าลืมใส่ @ ไปด้วยนะครับ 


ส่วน QR Code ดูได้จาก Settings > Basic Account Settings  ก็เอาไปใส่ใน Website นามบัตร Brochure หรืออะไรก็ได้นะคับ



คราวนี้ ถ้าเกิดเราจะ Chat กับลูกค้าที่มา Add เราไว้ ในกรณี Chat ผ่าน Browser ก็ให้กด 1-on-1 Chats มุมซ้ายบน 


นี่ก็เป็นวิธีการ Set Up LINE @ นะครับ ซึ่งจะ คล้ายๆ กับ LINE Official Account ที่ไม่เหมือนก็อย่างเช่น ID เรากำหนดไม่ได้ นอกจากที่ผมบอกไป ก็ยังมี ลุกเล่นอื่นๆ อีกมากมาย เช่น การสร้าง Coupon ก็ลองๆ เอาไปปรับใช้ดูละกันนะคับ



Comments

  1. Lucky Club - South Africa's most trusted casino site
    Lucky Club offers a variety of games from over 20 table games including live blackjack, roulette, blackjack, video poker, and slots. We offer luckyclub.live casino games

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

สร้าง Google Account ด้วย Email บริษัทไม่ใช้ Gmail

การที่จะใช้บริการต่างๆ ของ Google เช่น Google Drive, Google Doc, Google Spreadsheet, Google + หรือ จะ Add บริษัทเข้าไปที่ Google Map ผ่าน Google My Business จำเป็นที่เราจะต้องมี Google Account ซึ่งส่วนใหญ่คนก็จะใช้ Gmail  แต่บางคน รวมถึงผมด้วย ขี้เกียจที่จะไป Create new Gmail account ขึ้นมา แล้วไหนยังจะต้องมาคอยจำ Account ใหม่ที่สร้างขึ้นมาอีก ไหนๆ เราก็ใช้ Email บริษัททุกๆ วัน Username และ Password ก็จำได้ขึ้นใจ งั้นเรามาสร้าง Google Account จาก Email บริษัทที่เราใช้กันอยู่ ทุกๆ วันดีกว่า ขั้นแรก ไปที่  https:// accounts . google .com/SignUpWithoutG mail   จากนั้นก็กรอกข้อมูลต่างๆ โดยที่ช่อง Your Email Address ก็ให้ใส่ Email บริษัทที่คุณต้องการใช้ในการสร้าง Google  Account และ Password เราก็อาจจะใช้ Password ที่เราใช้กับ Email บริษัทที่เราใช้อยู่ก็ได้ จะได้ไม่ต้องจำ Password หลายอัน กรอกเสร็จแล้วก็กด Next step  ระบบอาจจะให้ ให้ทำการ Verify Account โดยทำได้ 2 วิธีคือให้ส่ง Code มาทาง SMS หรือ ให้ระบบของ Google โทรมาบอก Code ซึ่งเราก็ต้องใส่เบอร์โทรศัพท์

Feedly - ตัวช่วยในการรวมบทความไว้อ่านในที่เดียว

ในการทำงานของบางสาขาอาชีพ อย่างเช่น งาน IT งาน Online Digital Marketing นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการ Update ความรู้ ข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ เพราะ เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมาก แหล่งที่เอาไว้อ่านข้อมูล ข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับเรื่อง IT หรือ Online Marketing นั้นก็ไม่พ้นพวก Blog ต่างๆ และ ปกติ ก็มักจะไม่ได้อ่านจาก Blog แค่ Blog เดียว อย่างผมก็จะอ่านจาก หลายๆ Blog เพราะ แต่ละ Blog ก็จะมีจุดแข็ง หรือ ความเชี่ยวชาญไม่เหมือนกัน อย่างเรื่อง Online Marketing นั้น Blog นี้อาจจะถนัดเรื่อง SEO ในขณะที่ Blog นี้อาจจะเชี่ยวชาญเรื่อง Google Adwords หรือ Facebook Ads แต่จะเปิด Browser หลายๆ Tab แล้วเปิดอ่านทีละ Blog ก็ดูจะยุ่งยาก ไม่ค่อยสะดวก เสียเวลา ยิ่งอ่านจาก Mobile บางทีเสียอารมณ์ วันนี้มีตัวช่วยจะมาแนะนำ เป็นเวปไซต์หนึ่งชื่อว่า Feedly ซึ่งสามารถช่วยเรารวบรวม Blog ต่างๆ ที่เราสนใจเอาไว้ในที่เดียวผ่านทาง RSS Feed มาลองใช้กันเลยดีกว่า ขั้นแรกไปที่ https://feedly.com แล้วกดที่ GET STARTED FOR FREE เราสามารถเลือกที่จะ Login โดยใช้ Google Account, Feedly Account หรือ Facebook Account อย่างของ

Google Backup and Sync ติดตั้งและใช้งาน

หลังจากที่ Google ประกาศว่า จะยกเลิกการ Support Google Drive App บน PC ในเดือน ธันวาคม โดยให้หันไปใช้ตัว Back Up and Sync แทน หรือ ในระดับองค์กรที่ใช้ G Suite ให้ไปใช้ Drive File Stream แทน วันนี้ก็เลย จะมาแนะนำการ Download และ ติดตั้งตัว Back Up and Sync ซึ่งจริงๆ มันก็คล้ายกับ App Google Drive ที่เคยใช้กันบน PC นี่แหละ 1. ไป Download Google Backup and Sync ที่ https://www.google.com/intl/en-GB_ALL/drive/download/   2.  จากนั้นเราจะได้ File installbackupandsync.exe ก็ให้ Double Click เพื่อทำการติดตั้ง และ เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วก็จะมี หน้าต่างนี้ขึ้นมา     ให้เรากด GET STARTED เพื่อไปขั้นตอนต่อไป  3. โปรแกรมจะให้เราใส่ Username และ Password ของ Account Google Drive ของเรา  4. ขั้นตอนต่อไปให้เราเลือก Folder ใน Computer ของเราที่จะเอาไว้เก็บ File และ Sync กับ Google Drive ของเรา ซึ่ง Folder นี้เราก็ควรจะสร้างเตรียมไว้ก่อน   5. เมื่อเลือก Folder แล้ว โปรแกรมก็จะทำการ Sync Google Drive กับ Computer ของเรา   เท่านี้ก็เป็นอันเรียบ