Facebook Pixel อาจจะเป็นเรื่องใหม่ของนักการตลาดบางคน หรือ อาจจะไม่ใหม่แล้วสำหรับบางคน Facebook ได้ปล่อยตัว Facebook Pixel มาให้นักการตลาดออนไลน์ (Online Marketer) อย่างเราๆ มาให้ใช้สักระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังมีบางคนที่ยังไม่รู้ว่า เจ้าตัว Facebook Pixel มันคืออะไร มันมีประโยชน์ยังไง และ จะเอาไปใช้ยังไง วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเจ้าตัว Facebook Pixel นี่กันเลย
1. Facebook Pixel คืออะไร
ถ้าจะพูดในเชิงเทคนิค Facebook Pixel มันก็คือ Code จำนวนไม่กี่บรรทัด ที่เราสามารถนำเอามาแปะไว้ใน Website ของเราๆ โดยมันจะทำหน้าที่ในการ Track ผู้เข้าชม (Visitors) เวปไซต์ของเรา หรือ พูดอีกอย่างมันทำหน้าที่เป็น Analytic Tool หรือ อารมณ์ประมาณ Google Analytics แต่มันจะไม่เหมือนกันซะทีเดียว
การทำงานของเจ้า Facebook Pixel หลักๆ ก็คือเมื่อมีคนเข้ามาเยี่ยมชมเวปไซต์ของคุณและมีการกระทำอะไรเกิดขึ้นในเวปไซต์ เช่น สั่งซื้อของ เจ้าตัว Pixel นี้ก็จะทำการส่งข้อมูลเข้ามาในระบบ ทำให้คุณรู้ว่ามีคนสั่งซื้อของเกิดขึ้นหลังจากที่ดู Facebook Ads ของคุณ
2. Facebook Pixel มีประโยชน์อย่างไร
2.1 Track Conversion จากที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า เจ้าตัว Pixel จะส่งข้อมูลเข้ามาในระบบเมื่อมีการกระทำใดๆ เกิดขึ้นในเวปไซต์ หลังจากที่ผู้เข้าชม เข้ามาเวปไซต์ของเราหลังจากคลิก Facebook Ads ของเรา ซึ่งตรงนี้ก็จะทำให้เราสามารถ Track Conversion ที่เกิดขึ้นได้ หรือ ดูว่า หลังจาก คลิก Facebook Ad ของเราแล้ว ผู้เข้าชมมีปฎิสัมพันธ์ กับ เวปไซต์ของเราอย่างไร หรือ แม้กระทั่งดูว่าผู้เข้าชมมีพฤติกรรมที่เหมือนเดิม หรือ ต่างจากเดิม อย่างไร เมื่อเข้าชมเวปไซต์ โดยผ่าน device ที่ต่างกัน เช่น เข้าเวปไซต์โดยใช้ Smart Phone กับ Laptop
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยให้นักการตลาดออนไลน์ ทำการปรับแต่ง ปรับเปลี่ยน กลยุทธ์ ในการทำ Facebook Ads ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2.2 Re-targeting หรือ Re-marketing จากข้อมูลต่างๆ ที่เจ้าตัว Facebook Pixel จะเก็บรวมรวมมาให้เราที่ได้กล่าวข้างต้น จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการที่เราจะนำมาใช้ในการทำ Re-targeting หรือ Re-marketing เช่น เราสามารถ Set Ads ของเรา ให้โชว์ กับกลุ่ม Audience ที่อาจจะ เคยเข้ามาเยี่ยมชมเวปไซต์ของเรา ให้เห็นซ้ำอีกครั้ง เพื่ออาจจะกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้า หรือ บริการของคุณ
หรือ คุณอาจจะเห็นว่า กลุ่ม Audience บางกลุ่มเข้ามาถึงหน้า Product Detail ของ Product บางตัวแต่ไม่ยอม Add to Cart หรือ Make Payment คราวหน้าเราอาจจะ แสดง Ad ของเราซึ่งมาพร้อมกับ Promotion ใหม่ๆ เช่น ลด 50 % หรือ Buy 1 Get 1 Free ให้กับกลุ่ม Audience กลุ่มนี้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อ เกิดขึ้น
2.3 สร้าง กลุ่ม Audience ที่มีประสิทธิภาพ ข้อมูลที่เจ้าตัว Facebook Pixel เก็บรวบรวมมาให้นี่ ถือเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะกับการทำ Facebook Ads ซึ่งจะทำให้เรา กำหนดกลุ่ม Audience ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่าง เช่น จากข้อมูลเราจะเห็นได้ว่า กลุ่ม Audience ที่มีอายุในช่วงนี้ ๆ จะเข้าเยี่ยมชมหน้า Product ประเภทนี้ หรือ ยี่ห้อนี้ ค่อนข้างบ่อย ทำให้เรา สามารถสร้าง Ads โดยกำหนด Detailed Targeting ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
ใน Post หน้าเราจะมาพูดถึงว่าเราจะเอา Code ของเจ้าตัว Facebook Pixel ไปแปะในเวปไซต์เราได้อย่างไร และมีรายละเอียดปลีกย่อยอะไรในการ Set Up บ้าง เช่น Standard Events ซึ่งมีถึง 9 Events ได้แก่
1. View Content
2. Search
3. Add to Cart
4. Add to Wish list
5. Initiate Checkout
6. Add Payment Info
7. Make Purchase
8. Lead
9. Complete Registration
Comments
Post a Comment